Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình

by Yến Nhi
24 views 19 minutes read

Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình | Tilado.edu.vn

Bài viết Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình thuộc chủ đề về Học tập đang được rất nhiều bạn lưu tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng tilado.edu.vn tìm hiểu Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình trong bài viết hôm nay nha !

Đồng hồ sinh học của cơ thể con người, còn được gọi là nhịp sinh học, có thể bị cản trở bởi nhiều thứ như tiếp nhận quá ít ánh sáng ban ngày, tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc bỏ bê việc tập thể dục thường xuyên. Bài viết dưới đây sẽ xem xét những cách tốt nhất và dễ nhất mà bạn có thể “cài đặt lại” đồng hồ sinh học của mình để đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon.

Xem clip hướng dẫn về đồng hồ sinh học tiếng anh


Clip với nội dung về “đồng hồ sinh học tiếng anh”

 

Hình Ảnh Về đồng hồ sinh học tiếng anh

Đồng Hồ Sinh Học Tiếng Anh - Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình

Hình giới thiệu cho đồng hồ sinh học tiếng anh

Đồng hồ sinh học là gì?

Theo các thuật ngữ, “circadian” bắt nguồn từ các từ tiếng Latinh “dian” có nghĩa là ngày và “circa ” có nghĩa là “khoảng”, “xung quanh”. Điều này có nghĩa là đồng hồ sinh học được dịch là “khoảng một ngày”. Mặt khác, nhịp sinh học (infradian) có nghĩa là “vượt qua một ngày”. Về cơ bản, đồng hồ sinh học là một chu kỳ cơ thể vượt qua nhịp sinh học hay còn gọi là chu kỳ hàng ngày.

Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình 2022

Nhịp sinh học thường được thảo luận nhiều nhất là chu kỳ kinh nguyệt. Sử dụng khái niệm về nhịp sinh học có thể giúp bạn hiểu và làm việc theo chu kỳ cơ thể, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Các chuyên gia giải thích rằng các hormone khác nhau được tiết ra trong suốt chu kỳ kinh nguyệt sẽ tạo ra nhịp sinh học. Các hormone này được tiết ra vào các thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ để tạo ra quá trình rụng trứng. Chu kỳ kinh nguyệt có bốn giai đoạn chính, được tạo ra bởi các mức độ hormone khác nhau:

  • Giai đoạn kinh nguyệt: 1-5 ngày.
  • Giai đoạn nang trứng: 6–14 ngày.
  • Giai đoạn rụng trứng: 15–17 ngày.
  • Giai đoạn hoàng thể: 18–28 ngày.

Tất nhiên, các giai đoạn này có thể khác nhau về độ dài ở mỗi người. Bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học của mình, bạn có thể thấy sự thay đổi cả về thể chất và tinh thần trong bốn giai đoạn này.

Tại sao nhịp sinh học lại quan trọng?

Các chuyên gia đã nói bạn càng quan tâm và chú ý đến nhịp sinh học, bạn sẽ nhận thấy những tác động tích cực của nó lên cuộc sống hàng ngày. Mặc dù tác động đáng chú ý nhất của nhịp sinh học là chu kỳ kinh nguyệt và bất kỳ triệu chứng nào của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), nhưng có rất nhiều biến động có thể dự đoán được trong chu kỳ. Điều này có thể bao gồm:

  • Năng lượng.
  • Sự trao đổi chất.
  • Hệ thống miễn dịch.
  • Khí sắc.
  • Trí nhớ.

Sự gián đoạn nhịp sinh học có thể dẫn đến một số hậu quả không mong muốn, bao gồm cả sự gián đoạn đối với:

  • Chu kỳ kinh nguyệt.
  • Khung giờ ngủ.
  • Khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.
  • Khả năng sinh sản.

Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến chứng rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD). Nhịp sinh học không đều cũng có thể ảnh hưởng đến các chu kỳ cơ thể khác. Bằng cách theo dõi nhịp sinh học hàng tháng thay vì chỉ theo dõi ngày kinh nguyệt của bạn, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh và hoạt động đồng bộ với cơ thể. Hãy xem xét các ảnh hưởng của đồng hồ sinh học đối với mình.

20 sự thật về đồng hồ cơ thể sinh học của bạn

Đồng hồ cơ thể

Trong cơ thể chúng ta các mô và cơ quan đều hoạt động theo nhịp sinh học. Các quá trình trong cơ thể hoạt động theo một lịch trình còn gọi là đồng hồ cơ thể. Nhịp sinh học là chu trình 24 giờ quy định thời gian của các quá trình để đảm bảo có một vòng tuần hoàn với các quá trình sinh học cần thiết.

Mọi sinh vật bao gồm người, động vật, và thậm chí cả vi khuẩn đều bị ảnh hưởng, bị điều chỉnh bởi nhịp sinh học. Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng, bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo đều ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt của bạn. Có một đồng hồ chính trong não của bạn, đồng hồ chính bao gồm khoảng 20.000 tế bào thần kinh, nó nằm trong một phần của não gọi là vùng dưới đồi. Đồng hồ này là chủ quản tất cả các đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Tăng sức mạnh cho ngày của bạn

Khi bạn mở mắt, thức dậy đón chào ngày mới, ánh sáng sẽ đi vào mắt của bạn, nó đến não và kích thích đến hoạt động của một số gen giúp bạn tràn đầy năng lượng trong ngày mới. Khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ làm giảm sản xuất melatonin, một loại hormone giúp bạn đi vào giấc ngủ, nhưng khi mặt trời lặn, ánh sáng giảm dần, quá trình sản xuất melatonin sẽ hoạt động trở lại. Ban đêm, sản xuất melatonin sẽ năng suất nhất, điều này sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Tránh tiếp xúc với đèn trong nhà, ánh sáng từ điện thoại thông minh, màn hình máy tính, máy tính bảng và tivi, điều này sẽ không làm cản trở quá trình sản xuất melatonin và không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

“Cú đêm” với “Chim sơn ca”

Đồng hồ cơ thể của hầu hết mọi người sẽ chạy theo một lịch trình điển hình. Một số người có đồng hồ sinh hoạt nằm ngoài phạm vi bình thường. Giống như những chú chim sơn ca hay cú đêm. Chim sơn ca thường dậy sớm vào buổi sáng, tươi sáng và tỉnh táo, sẵn sàng để đón nhận một ngày tràn đầy năng lượng. Nhưng “cú đêm” thường ngủ vào buổi sáng và chúng tỉnh táo và làm việc vào ban đêm. Sự khác biệt về di truyền giữa chim sơn ca và chim cú có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về đồng hồ sinh học của chúng. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng tốt nhất là tốt nhất là cố gắng làm việc với đồng hồ cơ thể và sinh học tự nhiên của bạn, không chống lại nó, nếu có thể.

Đồng hồ cơ theo thời gian

Đồng hồ cơ thể sẽ thay đổi theo thời gian. Đồng hồ của trẻ sơ sinh sẽ có khoảng thời gian ngủ khác với trẻ có độ tuổi từ 1-4, thanh thiếu niên và người già trên 65 tuổi. Trẻ sơ sinh trung bình chúng ngủ từ 16 đến 20 giờ mỗi ngày. Trẻ từ độ tuổi 1-4 tuổi: thời gian ngủ từ 11 đến 12 giờ mỗi ngày. Thanh thiếu niên: khoảng 9 đến 10 giờ mỗi ngày. Người trưởng thành thường sẽ cảm thấy nghỉ ngơi tốt trong thời gian từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Người già trên 65 tuổi có thể cần ngủ 8 giờ mỗi đêm tuy nhiên người già thường gặp các vấn đề về giấc ngủ như thường xuyên thức đêm hay dậy sớm.

Bạn có thể bắt kịp giấc ngủ?

Khoa học đã chứng minh rằng không có cách nào để bù đắp giấc ngủ đã mất nếu bạn có thói quen thức khuya, vì vậy hãy cố gắng duy trình một lịch trình ngủ đều đặn càng nhiều càng tốt. Tạo không gian cho phòng ngủ của bạn được mát mẻ, yên tĩnh và tối để giúp bạn có giấc ngủ ngon. Nếu bạn phải ngủ ban ngày hãy sử dụng một số thiết bị như nút bị tai và mặt nạ che mắt. Nếu bạn ngủ trưa, nên ngủ khoảng 1- 2 giờ để tránh làm gián đoạn lịch trình ngủ của bạn.

Chênh lệch múi giờ

Khi bạn phải di chuyển đến nơi có múi giờ khác nhưng đồng hồ cơ thể vẫn hoạt động theo lịch trình múi giờ nơi bạn thường sống. Sau đây là một số triệu chứng khi bạn thay đổi múi giờ:

  • Rối loạn tiêu hóa,
  • Giảm hiệu suất thể chất và tinh thần,
  • Rối loạn tâm trạng (lo lắng, trầm cảm, cáu kỉnh), mệt mỏi
  • Các vấn đề về giấc ngủ (khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, giấc ngủ bị đứt quãng, thức dậy quá sớm).

Sự chậm trễ của các chuyến bay càng tồi tệ hơn khi bạn vượt qua nhiều múi giờ. Nó có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn bay về phía đông.

Hậu quả sức khỏe

Nếu đồng hồ cơ thể của bạn ngừng hoạt động thì toàn bộ hệ thống của bạn cũng bị ảnh hưởng như giấc ngủ, nồng độ hormone, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như tăng nguy cơ ung thư, béo phì, bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường, lo âu, và trầm cảm. Vì vậy bạn nên tuân thủ theo một lịch trình đều đặn, một nhịp sinh hoạt lành mạnh sẽ có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn.

Ngủ trưa thông minh

Nếu bạn có một giấc ngủ trưa thông minh hợp lý sẽ giúp bạn tỉnh táo và tăng cường hiệu suất làm việc cũng như khả năng học tập. Thời gian ngủ trưa lý tưởng từ 20 đến 30 phút vào đầu giờ chiều. Hãy đặt báo thức của bạn để bạn có giấc ngủ lý tưởng mà không lâu hơn, vì ngủ trưa lâu hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn, đặc biệt ở người cao tuổi, và nó cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bạn.

Đồng Hồ Sinh Học Hoạt Động Sai Quy Tắc Là Nguyên Nhân Khiến Bạn Khó Dậy Sớm
Các mô và cơ quan trong cơ thể đều hoạt động theo đồng hồ sinh học con người

Giữ một lịch trình ngủ nhất quán

Giữ cho đồng hồ sinh hoạt của bạn một cách nhất quán, cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày, kể cả những ngày nghỉ. Điều này sẽ tạo cơ thể có một thói quen sẽ giúp đồng hồ sinh học của bạn khỏe mạnh. Thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy không nên sớm hơn hoặc muộn hơn nửa giờ mỗi ngày, điều này sẽ hỗ trợ chu kỳ ngủ – thức một cách lành mạnh.

Vitamin A

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin A ảnh hưởng tiêu cực đến nhịp sinh học. Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, vì vậy mà bất kỳ lượng dư thừa nào sẽ được lưu trữ trong các mô của bạn để sử dụng sau này. Các nguồn cung cấp vitamin A dồi dào gồm có: khoai lang, gan bò, rau bina, cà rốt, bí đỏ, dưa đỏ, ớt đỏ và xoài. Vitamin A cũng rất quan trọng để giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh, khả năng miễn dịch, tế bào và các cơ quan. Nam giới từ 19 đến 50 tuổi cần 900 microgam tương đương hoạt động retinol (RAE) vitamin A mỗi ngày. Phụ nữ ở cùng độ tuổi cần 700 microgam RAE vitamin A cho mỗi ngày. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú lại cần nhiều hơn.

Ghi chú đồng hồ sinh học tiếng anh

Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình

Đây là kênh youtube chính thức Bác sĩ chính mình. Mọi bản quyền thuộc về Bác sĩ chính mình.
————–Thông tin liên lạc ——————-
▶Fanpage:
▶liên lạc SĐT: 0989003766 (Ths.Bs Phan Anh Tuấn) – 0793319880
▶Địa chỉ: 766/1P Sư Vạn Hạnh nối dài – P12 – Q10 – TP.HCM (khu villa 766)
▶Email: [email protected]

© Bản quyền thuộc về Bác Sĩ Chính Mình
© Copyright by Bác Sĩ Chính Mình ☞ Do not Reup
© ️Đối với các vấn đề bản quyền, vui lòng gửi Mail cho tôi theo địa chỉ: [email protected]

 

Các câu hỏi về đồng hồ sinh học tiếng anh

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê đồng hồ sinh học tiếng anh hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3

Bài viết đồng hồ sinh học tiếng anh Cực Ngon ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết đồng hồ sinh học tiếng anh Cực Ngon ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share.
Nếu thấy bài viết đồng hồ sinh học tiếng anh Cực Ngon ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!

Thống kê về video này

Video “Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng | Bác Sĩ Chính Mình” đã có 4536 lượt xem, được thích 110 lần, được chấm 5.00/5 điểm.

Kênh Happy Mobile đã dành nhiều công sức và thời gian để làm clíp này với thời lượng 00:19:46, bạn hãy chia sẽ clíp này để ủng hộ tác giả nha.

Từ khoá cho video này: #Hiểu #Biết #Về #Đồng #Hồ #Sinh #Học #Cơ #Thể #Quan #Trọng #Bác #Sĩ #Chính #Mình, Hiểu Biết Về Đồng Hồ Sinh Học Cơ Thể Quan Trọng,đồng hồ sinh học,đồng hồ sinh học cơ thể,bac si chinh minh,bác sĩ chính mình

Tham khảo thông tin ở WikiPedia

Bạn khả năng tra cứu thông tin về đồng hồ sinh học tiếng anh từ trang Wikipedia.◄

source: https://tilado.edu.vn/

Xem các chủ đề liên quan ở ở : https://tilado.edu.vn/hoc/ngoai-ngu/tieng-anh/”

You may also like

14 comments

Avatar Of Abez Hyz
abez hyz 01/08/2022 - 12:06 chiều

CẢM ƠN BÁC SỈ

Avatar Of Năm Nguyễn
Năm Nguyễn 01/08/2022 - 12:06 chiều

Xin hỏi Bs
Muốn tham gia lớp đình dưỡng của Bs thì liên hệ như thế nào

Avatar Of Quynh Tran
Quynh Tran 01/08/2022 - 12:06 chiều

Tks BS Tuấn

Avatar Of Thu Anh Nguyễn Thị
Thu Anh Nguyễn Thị 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cám ơn BS rất nhiều

Avatar Of Hoàng Vượng
hoàng vượng 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cảm ơn bs Tuấn rất nhiều ạ ♥️♥️♥️ giờ Sinh học

Avatar Of Tram Mai
Tram Mai 01/08/2022 - 12:06 chiều

Bs ơi em bị áp xe mông đã trích 4 tháng nay rồi mà giờ vẵn bị rò mủ vị trí áp xe là 7h đi siêu âm đã có đường rò vào hậu môn rồi
Văyj giờ có phương phát nào tốt để điều trị chiệt để và kô tái phát mong BS tư vắn giúp em
Em cảm ơn nhiều

Avatar Of Hai Nguyen Racer
Hai nguyen racer 01/08/2022 - 12:06 chiều

Xin chào bac si chinh minh?
Nguyên nhân bi phù 2 bàn chân .bác si tu vân giúp em
Cam on bac si.

Avatar Of Hong Truong
Hong Truong 01/08/2022 - 12:06 chiều

Bác ơi cho con hỏi là đi cầu ra máu ít có 1 lần rồi con đi tiêu ra 1cục màu đỏ rồi 1 lần con đi ra 2 cục màu nâu đen là bị gì a

Avatar Of Quoc Thanh Vo
quoc thanh Vo 01/08/2022 - 12:06 chiều

cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ

Avatar Of Ti Nguen
Ti Nguen 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cảm ơn Bs rất nhiều,tôi sẽ thực hiện ngay theo BS chia sẻ,????????????❤️❤️❤️

Avatar Of 阮芳莊
阮芳莊 01/08/2022 - 12:06 chiều

Đã 20năm kinh nghiệm ngành Y rồi mà Bs trông còn trẻ trung lắm đó

Avatar Of 阮芳莊
阮芳莊 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cảm ơn Bs Tuấn đã chia sẻ thông tin quan trọng về SK nhé

Avatar Of Mai To
Mai To 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cảm ơn chia xẻ của Bs

Avatar Of Mai To
Mai To 01/08/2022 - 12:06 chiều

Cảm ơn chia xẻ của Bs ????????????????????

Comments are closed.